Bảo tàng hàng hải Vasa

23

Th5
2019

Bảo tàng hàng hải Vasa – con tàu chưa từng được ra khơi

Posted By : Hiền Trang/ 127

Khi Vua Gustav II Adolf của Thụy Điển ủy thác xây dựng con tàu Vasa vào năm 1628, ông đặt kỳ vọng rất cao cho nó. Chiến hạm Vasa là một phần của việc mở rộng quân sự do ông khởi xướng nhằm duy trì vị thế quân sự của Thụy Điển tại Châu Âu. Chiếc tàu này vô cùng to lớn và mạnh mẽ, được trang bị chủ yếu bằng những khẩu pháo bằng đồng được đúc riêng. Chiến hạm Vasa đã trở thành biểu tượng quyền lực tối cao của hải quân Thụy Điển, để đánh vào nỗi sợ hãi của kẻ thù. Nhưng Vasa đã không hoàn thành được mục tiêu này. Thay vào đó, nó là biểu tượng của sự thất bại về kỹ thuật và được nhớ đến như một con tàu không thể ra khơi. Ngày nay, con tàu này được đặt trong Bảo tàng hàng hải Vasa – một địa danh nổi tiếng mà mọi du khách đều muốn  ghé thăm khi đi du lịch Bắc Âu.

Một thiết kế bị lỗi

Bảo tàng hàng hải Vasa
Bảo tàng hàng hải Vasa

Tàu Vasa được bắt đầu xây dựng vào đầu năm 1626 ở căn cứ hải quân tại Stockholm. Nhà vua không hề tiếc tiền. Ông đã thuê Henrik Hybertsson, một người thợ đóng tàu giàu kinh nghiệm người Hà Lan chế tạo con tàu này. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ chế tạo một con tàu với hau dàn súng trước đó. Tại thời điểm đó, không có kế hoạch và không có bản vẽ cụ thể, nên Hybertsson chỉ sử dụng tiêu chuẩn chung, tỷ lệ chung và kinh nghiệm của ông để xây dựng tàu Vasa.

Khi việc xây dựng kết thúc, tàu Vasa trông vô cùng tráng lệ. Nó được trang trí với hàng trăm tác phẩm điêu khắc bằng gỗ và được sơn mạ vàng. Con tàu này cao 69 mét và rộng 12 mét. 10 cánh buồm của nó rộng khoảng 1275 mét vuông. Nó là con tàu chiến vũ trang mạnh nhất thế giới với 64 khẩu pháo bằng đồng. Những khẩu súng được hỗ trợ bởi sườn ngang của tàu dày 25 cm. Không một ai biết về sự ổn định của chiếc tàu này vào thời điểm đó.

Chuyến ra khơi đầu tiên của tàu Vasa không thể hoãn lại

Những dấu hiệu về tính ổn định kém của tàu Vasa xuất hiện khi Thuyền trưởng Hansson nhận thấy rằng chiếc tàu bị rung lắc đến nỗi nó gần như bị lật úp ngay tại bến cảng khi mà 30 người đàn ông chạy tới chạy lui ở tầng trên. Thuyền trưởng yêu cầu Đô đốc Fleming liên lạc với Vua, nhưng không ai hành động cả. Vì cả hai đều biết vua Gustav Adolf đang rất mong chờ con tàu sẵn sàng ra khơi, thêm vào đó hạm đội Thụy Điển đã mất một số tàu trong một cơn bão vào mùa thu năm 1625. Áp lực rất lớn và không ai dám trì hoãn chuyến ra khơi đầu tiên của tàu Vasa.

Số phận bi đát

Đó là một buổi chiều đầy nắng và có chút gió, ngày 10 tháng 8 năm 1628. Hàng trăm người đã đổ xô tới các bãi biển xung quanh Stockholm để xem con tàu Vasa giong buồm ra khơi. Con tàu này đã sẵn sàng: bì, pháo và đạn dược được lưu trữ và 150 người. Phi hành đoàn được phép mang theo gia đình của mình, vì đây là chuyến ra khơi đầu tiên của tàu Vasa. Các vị khách, trong đó có cả phụ nữ và trẻ nhỏ sẽ xuống ở Pháo đài Vaxholm. Sau đó, tàu Vasa sẽ tiếp tục tới căn cứ nơi 300 binh sĩ đang chờ lên tàu.

Chỉ 20 phút sau khi vượt qua Vách đá Sodermalm, con tàu đã bị gió mạnh tấn công. Nước bắt đầu tràn vào tàu. Cơn gió thứ hai khiến nước tràn vào cổng súng. Tàu Vasa bắt đầu chìm sau khi đi được 1300 mét. Chỉ trong vài phút, con tàu đã nằm dưới đấy biển sâu 32 mét. Hầu hết tất cả phi hành đoàn và khách mời đã tự cứu mình bằng cách bơi lội hoặc bám vào giàn khoan trên dòng nước. Tuy nhiên, 30 người đã không may bị mắc kẹt bên trong tàu và thiệt mạng. Hơn 300 năm sau, người ta tìm thấy 16 bộ xương của họ.

Khôi phục tàu Vasa

Bảo tàng hàng hải Vasa
Bảo tàng hàng hải Vasa

Khoảng 30 năm sau khi tàu Vasa bị chìm, Hans Albrecht von Treileben đã đến Stockholm và trình bày sự hiểu biết của ông về việc sử dụng chuông lặn. Vài năm sau ông được phép trục vớt các khẩu đại bác. Trong khoảng thời gian từ năm 1664-1665, tất cả các khẩu pháo từ tàu Vasa đã được kéo lên bằng chuông lặn. Sau đó, con tàu bị lãng quên mà không có dấu vết gì về vị trí của nó. Tàu Vasa nằm trong vùng nước nông trong cảng Stockholm trong hơn 300 năm. Đến năm 1956, ủy ban Vasa được thành lập và quyết định cứu con tàu này. Lúc đầu, tất cả các vật thể từ thuyền đã được vớt lên, đánh số, phân loại và rửa sạch. Sau đó, họ bắt đầu khoan các đường hầm bên dưới sống tàu. Phải mất gần một năm họ mới hoàn thành được 6 con đường hầm để chèn các dây cáp kéo con tàu này lên.

Năm 1961, 333 năm sau khi bị chìm, tàu Vasa được nâng lên mặt nước. Con tàu được bảo quản tốt nhất có thể sau khi người ta vớt nó lên.

Bảo tàng hàng hải Vasa

Quá trình bảo tồn kéo dài rất lâu. Sau khi được đưa ra khỏi đáy biển lạnh lẽo, con tàu bắt đầu khô dần. Nếu nó khô quá nhanh, thân tàu có thể co lại, nứt và vỡ. Vì vậy, trong suốt 17 năm, tàu Vasa được đặt trong một nhà kho tối, nơi nó được phun bằng dung dịch polyethylen glycol gần như liên tục. Dung dịch này dần dần ngấm vào thân tàu, làm nước biển tràn ra khỏi thân tàu. Sau khi nước tràn ra khỏi con tàu, tàu Vasa bắt đầu khô dần trong khoảng 9 năm. Đến cuối năm 1980, con tàu đủ ổn định để chuyển đến nơi được trưng bày vĩnh viễn. Năm 1988, tàu Vasa được đưa vào một bến tàu và Bảo tàng hàng hải Vasa mới được xây dựng ở đó. Cuối cùng Bảo tàng hàng hải Vasa đã được mở cửa cho công chúng tới tham quan vào năm 1990. Đây là một trong những trải nghiệm độc đáo ở Stockholm.

Liên quan

Cung điện Drottningholm

05

Th4
2019
8 điểm tham quan hàng đầu bạn nên ghé thăm khi đi du lịch Thụy Điển
Đăng bởi Hiền Trang /177
Khi nhắc đến du lịch Châu Âu, chắc chắn bạn sẽ không thể không nhắc tới Thụy Điển. Đây là thiên đường du lịch bởi lẽ có rất nhiều địa danh tham quan ở nơi đây. Từ những cảnh quan thiên nhiên thân thiện với du khách với những khu rừng xanh tốt và hệ […]
St. Petersburg

01

Th5
2018
7 địa điểm du lịch hấp dẫn ở St. Petersburg
Đăng bởi trangan /516
Hầu hết khách đi du lịch Nga đều ghé thăm thành phố St. Pertersburg, bởi đây là một trong số những thành phố được yêu thích của Châu Âu với những địa danh du lịch nổi tiếng. Đến đây, bạn sẽ được khám phá những bảo tàng nghệ thuật tuyệt đẹp với nét kiến trúc […]
Kết quả hình ảnh cho Zum Römer   Frankfurt

27

Th3
2018
Khám phá những điều hấp dẫn về Toà thị chính Römer ở Frankfurt, Đức
Đăng bởi trangan /619
Tòa thị chính Römer là một trong những tòa nhà lịch sử quan trọng nhất của thành phố Frankfurt. Tòa thị chính ban đầu được xây dựng vào thế kỷ mười lăm nhưng thường xuyên được sửa chữa và mở rộng. Lần gần đây nhất người ta trùng tu lại tòa nhà này là vào […]